Martes, Agosto 30, 2011

Makasalikut mu/ Nakatago lang


Madalas da kang agaganaka

(Madalas kitang naaalala)
Pakatandanan mung e da ka akalingwan
(Pakatandaan mong hindi kita kakalimutan)
Kapilanman
(Kailanman)
Kapilanman
(Kailanman)
Hanggang ngeni
(Hanggang ngayon)

Malagad kung mipapatudtud
(Madalang akong nakatutulog)
Maibug kong tumangis alang patda
(Gusto kong umiyak ng walang humpay)
Ugtung Aldo
(Tanghaling tapat)
Disioras ning bengi
(Disioras ng gabi)
Hanggang ngeni, habang gagawan ke ini.
(Hanggang ngayon, kahit habang ginagawa ko ito.)

Mayap ya mu sana
(Maayos lamang sana)
Mayap ka mu sana
(Maayos ka lamang sana)

"Dinukot siya dahil lumalaban daw siya sa gobyerno, masama daw siyang tao.."
"Wala pong kaaway ang anak ko, ang anak ko po ay mabait.."
"Ibalik niyo siya sa akin.."
"Hindi ako magtutulos ng kandila, alam kong buhay siya.."
"Ang masamang tao ay ang mga kumuha sa kanya.."
"Heto ang larawan niya.Nakita niyo po ba siya?"

Atitiyak ku
(Natitiyak ko)
Kalupa na ning litrato mung atsu kanaku
(Katulad ng litrato mong tangan ko)
Makasalikut ka mu.
(Nakatago ka lang.
Itinatago lamang.)

Pantunan da ka pa mu rin
(Hahanapin pa rin kita)
Andyang masakit man
(Kahit mahirap man)
Pantunan da ka pa mu rin
(Hahanapin pa rin kita)
Nanu pa man ing kasapitan
(Ano pa man ang kasapitan)
Panenayan da ka.
(Hihintayin kita.)


--- para sa desaparecidos at kanilang mga pamilya



 August 30, 2011 at 1:15am

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento